Kiến thức bất động sản

Môi giới bất động sản và những kiến thức liên quan đến nghề môi giới bất động sản

21/04/2021 ,15:50

Môi giới bất động sản đang là một nghề rất HOT người môi giới chính là nhân tố đóng góp cho thị trường bất động sản tại Tp Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung luôn sôi nổi và phát triển. Vậy nghề môi giới bất động sản là gì? Những kiến thức, khái niệm về môi giới nhà đất? Hãy cùng nhasaigon.vn đi tìm câu trả qua bài viết dưới đây.

Khái niệm môi giới là gì?

Môi giới là Hành vi làm trung gian cho các bên tiếp xúc, đàm phán và thiết lập các quan hệ để hưởng thù lao. Nội dung của hoạt động môi giới thường chỉ gồm việc tìm kiếm khách hàng và tiến hành một số đàm phán ban đầu với họ, tổ chức cho người được môi giới tiếp xúc với khách hàng và hỗ trợ các bên trong việc đàm phán và kí kết hợp đồng. Khác với người đại diện, người môi giới không trực tiếp giao kết hợp đồng với khách hàng

 

Môi giới nhà đất Tp Hồ Chí Minh

 

Môi giới bất động sản là gì?

Môi giới bất động sản là những người có chứng chỉ hoặc kiến thức trong mua bán bất động sản, trợ giúp bên mua và bán trong thủ tục sang tên đổi chủ sở hữu, triển khai những hoạt động tư vấn, quảng cáo, tiếp thị bất động sản tới các khách hàng có nhu cầu mua bán bất động sản. Cụ thể, tại khoản 2 Điều 3 Luật kinh doanh bất động sản 2014 quy định môi giới bất động sản là việc làm trung gian cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. Môi giới bất động sản khác nhân viên bán hàng ở chỗ, nhân viên bán hàng chỉ đơn thuần là tìm kiếm người mua còn môi giới bất động sản là tìm kiếm và kết nối người bán và người muốn mua.

Nhân viên vôi giới bất động sản là một nghề rất quan trọng, góp phần khiến cho các giao dịch nhà đất trở nên thuận lợi và nhanh chóng hơn. Với kiến thức và kĩ năng của mình, họ chính là người đưa ra những tư vấn phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của người mua, hoặc giúp đỡ người bán bán được tài sản ở mức giá cao. Nhân viên môi giới bất động sản còn là người hỗ trợ khách hàng xử lý về mặt thủ tục, giấy tờ giao dịch nhà đất hiệu quả và tiết kiệm thời gian hơn.

 

Dịch vụ môi giới bất động sản thường bao gồm:

- Định giá bất động sản

- Quảng cáo bất động sản

- Tư vấn đầu tư kinh doanh bất động sản

- Tư vấn pháp lý

- Quản lý tiếp thị các dự án bất động sản

- Đấu giá bất động sản

 

Nhân viên môi giới bất động sản làm gì?

- Tìm kiếm khách hàng tiềm năng bằng việc xây dựng cơ sở dữ liệu cho bản thân, gọi điện cho khách hàng dựa trên nguồn data của mình và công ty để tiếp cận khách hàng, phát tờ rơi, trực ở các dự án, tham gia các sự kiện về bất động sản,…

 

- Cung cấp thông tin về các dự án, chính sách khuyến mại, tư vấn cho khách hàng để chọn được căn nhà phù hợp với nhu cầu; hoặc giúp khách hàng bán được căn nhà với giá tốt nhất.

 

- Hỗ trợ khách hàng về các thủ tục giấy tờ khi thực giao dịch mua bán.

 

- Duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng để tạo ra một nhóm khách hàng thân thiết.

 

- Thực hiện các chiến lược phát triển kinh doanh của của công ty

 

Các hình thức môi giới

Môi giới độc quyền: Nhà môi giới được độc quyền tiếp thị bất động sản và độc quyền đại diện cho người bán. Tuy nhiên, người môi giới cũng có thể chào bán hoặc hợp tác với các nhà môi giới khác để trình bày bất động sản tới các khách hàng tiềm năng và cùng chia khoản hoa hồng.

Môi giới tự do: Nhà môi giới giới thiệu khách hàng cho chủ sở hữu bất động sản, tư vấn cho khách hàng và hưởng phí môi giới (phí hoa hồng) theo giá trị thành công mỗi thương vụ.

 

 

Quy trình môi giới bất động sản

 

1. Khai thác khách hàng tiềm năng

Càng nhiều khách hàng tiềm năng thì xác suất giao dịch thành công càng cao.

Lưu trữ dữ liệu thông tin khách hàng, phân tích phân khúc thị trường, lên kế hoạch khai thác và thường xuyên bổ sung vào danh sách khách hàng tiềm năng.

 

2. Tiếp nhận yêu cầu khách hàng

Đối với khách hàng gửi bán: Khách hàng là chính chủ hay trung gian, động cơ và thời gian yêu cầu, tìm hiểu về tính pháp lý của bất động sản, sản phẩm bất động sản cụ thể, giá trị (giá gốc và mức giá chênh lệch), mức độ rủi ro.

Đối với khách hàng cần mua: Mục đích là an cư hay đầu tư, khả năng tài chính, mức độ quan tâm đến phong thủy, vị trí bất động sản quan tâm, loại hình, đặc điểm, giá trị và tính pháp lý của bất động sản.

 

3. Tư vấn

Ghi nhớ tâm lý chung của khách hàng: “Mua với mức giá thấp nhất và gửi bán với mức giá cao nhất”.

Đối với khách hàng gửi bán: Nên tư vấn về giá trị bất động sản. Thông thường, nhân viên môi giới bất động sản sẽ muốn mức giá không cao để dễ chào bán. Tuy nhiên, mọi chuyện đều có thể thương lượng và để giữ được mối quan hệ lâu dài với khách hàng thì bạn cần thể hiện khả năng bán được nhà nhanh nhất với mức giá cao nhất có thể.

Đối với khách hàng cần mua: Ngược lại với khách hàng gửi bán, nhân viên môi giới bất động sản sẽ muốn mức giá không thấp để dễ dàng tìm sản phẩm giới thiệu. Nên tư vấn về sản phẩm, nếu chất lượng đảm bảo thì mức giá cao một chút cũng là hợp lý và xứng đáng.

 

4. Tiếp thị

- Liên lạc với khách hàng trong cơ sở dữ liệu

- Rao bán trên hệ thống website của công ty, đăng tin lên các mạng xã hội

- Tiếp thị trực tiếp ở các sự kiện, buổi hội thảo về bất động sản

- Tận dụng các mối quan hệ xã hội để tìm kiếm khách hàng.

 

5. Thương lượng

- Tìm hiểu về sản phẩm, thông tin người bán và người mua, lựa chọn thời gian, hình thức tiếp xúc.

- Tiếp xúc thương lượng: Tạo bầu không khí thoải mái để lấy được niềm tin từ đối tác, tìm cách thăm dò nhu cầu của khách hàng.

- Thông báo thương lượng thành công:  Từ các bước đàm phán đưa đến quyết định cuối cùng

 

6. Thực hiện giao dịch

- Chuẩn bị tài liệu cần thiết cho buổi giao dịch

- Thái độ phục vụ nhiệt tình, cởi mở để xúc tiến giao dịch nhanh chóng

- Xem xét các giấy tờ pháp lý và giải đáp thỏa đáng các thắc mắc có liên quan, thông báo về đơn giá, tiền đặt cọc, tiến độ thanh toán

 

7. Kết thúc giao dịch

Theo dõi tiến trình thực hiện thỏa thuận: Liên lạc với người bán và người mua để theo dõi các thủ tục, thông báo cho các bên về thời gian thanh toán theo thỏa thuận trong hợp đồng, có mặt để làm chứng trong mỗi lần thanh toán.

Thu phí và kết thúc giao dịch: Thu các loại phí cần thiết, giới thiệu thêm các dịch vụ của công ty, gửi quà tặng, thư cảm ơn và tìm hiểu thêm những nhu cầu mới của khách hàng, đánh giá mức độ hài lòng khi sử dụng dịch vụ của khách hàng.

 

8. Duy trì và chăm sóc khách hàng

Đảm bảo chất lượng về quy trình chăm sóc khách hàng, tăng sự chuyên nghiệp khi đạt hiệu quả tối ưu trong giao dịch.

Thường xuyên liên lạc để duy trì mối quan hệ thân thiết, xây dựng tập khách hàng trung thành.

 

Phí môi giới

Khi một giao dịch thành công, nhà môi giới nhận được một khoản thù lao gọi là phí môi giới hay phí hoa hồng. Khoản phí này tùy theo giá trị hợp đồng và chia thành 2 nhóm. Với môi giới thuê bất động sản, phí môi giới dao động thường từ 1 đến 2 tháng tiền thuê bất động sản. Với môi giới mua bán bất động sản, phí môi giới dao động thường từ 1% - 2% giá trị giao dịch bất động sản, ngoài ra còn tùy thuộc từng hợp đồng giao dịch cụ thể giữa các bên liên quan.

 

Cơ hội của môi giới bất động sản

1. Thu nhập hấp dẫn

Bất động sản là một loại sản phẩm có giá trị cao nhất trong xã hội. Thu nhập ở tháng mà nhân viên môi giới bất động sản bán được nhiều sản phẩm có thể bằng mức lương nghề khác đi làm cả năm. Mức lương này là hoàn toàn xứng đáng với những nỗ lực mà môi giới bỏ ra. Có người còn nói rằng: Muốn làm giàu hãy đi làm môi giới bất động sản!

 

2. Phát triển khả năng bản thân

Đến với nghề môi giới bất động sản, bản thân bạn sẽ vượt lên những gì mà bạn nghĩ trước đây, làm được những điều chính mình cũng không nghĩ tới. Bạn sẽ được học hỏi từ 3 nguồn chính:

- Từ đồng nghiệp: Khi mới bước chân vào nghề thì người đầu tiên bạn nghĩ tới sẽ là học hỏi kinh nghiệm từ những người đồng nghiệp đi trước. Bạn sẽ thu được nhiều điều khi quan sát mỗi giao dịch thành công của họ, thậm chí bạn còn học hỏi được nhiều hơn sau mỗi thất bại với khách hàng của họ.

- Từ trưởng nhóm/leader/giám đốc: Đây là những người từng trải trong nghề và có nhiều kinh nghiệm. Hơn nữa, sự nghiệp của họ đã có những dấu ấn thành công nhất định. Học hỏi họ chính là cách để bạn tiếp cận với thành công nhanh hơn.

- Từ khách hàng: Khách hàng của bạn chắc hẳn cũng nằm ở phân khúc những người thành công ở một lĩnh vực, ngành nghề nhất định trong xã hội. Bạn nghĩ mà xem, họ có trong tay tiền tỷ để mua nhà hoặc đầu tư bất động sản, vậy nên họ cũng có rất nhiều điều khiến cho bạn phải học hỏi.

 

3. Sự nghiệp thăng tiến

Nghề môi giới bất động sản có áp lực cạnh tranh gay gắt trên thị trường. Bất cứ một công ty môi giới bất động sản nào cũng cần nhiều nhân tài làm việc, cống hiến cho họ. Chính vì vậy, nếu bạn là người có năng lực thì bạn sẽ có bước tiến rất nhanh trong sự nghiệp. Một nhân viên môi giới sau nhiều năm nỗ lực và tích lũy được nhiều kinh nghiệm sẽ trở thành chuyên gia môi giới bất động sản. Thậm chí, bạn có thể đứng ra làm ông chủ, thành lập công ty môi giới của riêng mình và phát triển công ty theo bản sắc riêng biệt.

 

4. Mở rộng mối quan hệ xã hội

Không có bất cứ ai thành công trong lĩnh vực môi giới bất động sản mà không cần đến một mạng lưới quan hệ xã hội rộng rãi. Đặc thù công việc khiến hằng ngày bạn phải tiếp xúc với rất nhiều người: Đồng nghiệp, khách hàng, đối tác... Môi giới bất động sản là nghề tiếp xúc với đủ kiểu người, làm đủ kiểu nghề trong xã hội. Những mối quan hệ xã hội mang lại cho bạn nhiều kiến thức và kỹ năng, tạo tiền đề cho những bước đi thành công trong sự nghiệp của bạn.

 

Thách thức của nghề môi giới bất động sản

1. Khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng

Có thể nói rằng đây là điều khó khăn mà nhiều nhân viên môi giới bất động sản gặp phải nhiều nhất trong nghề. Trên các sàn giao dịch, dự án bất động sản thì nhiều, môi giới bất động sản cũng nhiều, chỉ có lượng khách hàng là có hạn. Vì thế mà áp lực tìm kiếm khách hàng càng trở nên khắc nghiệt hơn. Rất nhiều nhân viên môi giới vài tháng chẳng kiếm về được nổi dù chỉ là một hợp đồng. Điều đó khiến cho khoản thu nhập bấp bênh, kém ổn định. Vậy nên đa số mọi người từ bỏ nghề này cũng vì lý do ấy.

 

2. Thiếu kiến thức

Không phải nhân viên môi giới chứng khoán nào cũng được đào tạo bài bản qua trường lớp về chuyên ngành Bất động sản. Đôi khi họ đến với nghề này cũng vì chữ duyên. Chính sự thiếu kiến thức nền tảng đã khiến họ có những nhận định sai lầm trong quá trình tư vấn cho khách hàng, dẫn đến những thương vụ đầu tư kém lợi nhuận. Chỉ một sai lầm nhỏ trong nghề này có thể khiến họ mất đi niềm tin của khách hàng, mất đi chỗ đứng trong sự nghiệp.

 

3. Khó khăn trong việc nắm bắt tâm lý khách hàng

Sự nhạy bén trong nắm bắt tâm lý khách hàng không có một trường lớp nào có thể đào tạo được. Kỹ năng này tích lũy được do trải nghiệm trong công việc dần dần mà có được, hình thành một phản xạ cho chuyên gia môi giới bất động sản. Không ít nhân viên môi giới không “gãi đúng chỗ ngứa” của khách hàng khiến cho việc tư vấn dài dòng, lan man, không thu hút được khách hàng khiến cho họ từ chối mua hoặc đầu tư. Đối với những lời tư vấn mơ hồ, hứa hẹn lợi nhuận không tưởng cũng sẽ khiến khách hàng nảy sinh tâm lý lo lắng, hoài nghi và không dám mạo hiểm đầu tư vào dự án đó.

4. Đối mặt với cạm bẫy

Ở Việt Nam hiện giờ vẫn có hàng triệu người quan niệm rằng “môi giới bất động sản” và “cò đất” là một. Không phải tất cả các “cò đất” đều xấu, nhưng nhiều “cò đất” vì mờ mắt trước khoản lợi nhuận khổng lồ trong lĩnh vực nhà đất mà bán rẻ lương tâm của mình, lừa đảo chiếm đoạt tài sản khiến cho nhiều khách hàng điêu đứng. Tiếng xấu ấy lại bị đánh đồng cho nghề môi giới bất động sản, khiến cho nhiều người làm ăn chân chính trong nghề cảm thấy chạnh lòng vì những định kiến sai lệch của xã hội.

Có người đã từng nói “Nếu bạn chọn công việc khó khăn thì cuộc sống sẽ dễ dàng. Nếu bạn chọn công việc dễ dàng thì cuộc sống sẽ khó khăn”. Môi giới bất động sản tuy là nghề có nhiều khó khăn nhưng nó sẽ tiếp thêm cho bạn nhiều động lực để thay đổi cuộc sống của mình. Đặc biệt là khi bạn còn trẻ thì bạn đừng cho phép mình nhàn hạ quá mức, hãy cho bản thân mình một cơ hội và cũng là một thử thách với nghề môi giới bất động sản